Bộ Xây dựng: Phải giám định lại kết cấu chung cư Carina sau vụ cháy

Chiều 2/4, trao đổi với Zing.vn bên lề cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết kết cấu chung cưCarina Plaza sau vụ cháy phải giám định lại để đảm bảo an toàn, thời điểm nay chưa thể cho cư dân vào ở trở lại.

Nói về việc giám sát các đơn vị có trách nhiệm trong việc hỗ trợ, bồi thường thiệt hại sau vụ cháy, ông Hùng cho biết Bộ sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ. “Nhà nước kiểm soát tất cả các hoạt động kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Các chủ thể phải hoạt động theo pháp luật. Việc phân biệt trách nhiệm của các chủ thể sẽ căn cứ theo hợp đồng”, ông Hùng nói.

Bo Xay dung: Phai giam dinh lai ket cau chung cu Carina sau vu chay hinh anh 1
Vụ cháy chung cư Carina xảy ra rạng sáng ngày 23/3 làm 13 người chết là vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng thứ 2 về người tại TP.HCM, sau vụ cháy tòa nhà ITC năm 2002. Ảnh: Lê Quân.

Cũng tại buổi họp báo hôm nay, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết các địa phương trên cả nước đang tiến hành rà soát lại toàn bộ chung cư trên địa bàn.

Theo ông Hùng, trước năm 2001, Luật phòng cháy chữa cháy (PCCC) chưa ra đời nên việc đảm bảo an toàn PCCC cho các chung cư xây trước thời điểm đó chưa cụ thể. Tuy nhiên, sau năm 2001, các nhà chung cư phải chấp hành quy định của Luật PCCC.

Hiện tại, cả nước có khoảng 3.000 chung cư xây dựng sau năm 2001. Thứ trưởng Hùng cho rằng không phải tất cả trong số 3.000 tòa nhà đều không đảm bảo an toàn PCCC. Tuy nhiên, ông Hùng thừa nhận có một tỷ lệ nhất định trong số 3.000 tòa nhà này không đảm bảo an toàn PCCC.

“Hà Nội đã đưa ra danh sách 79 chung cư vi phạm PCCC, trong đó có 17 tòa khó khắc phục được, phải xin ý kiến các bộ ngành. TP.HCM cũng đang rà soát lại toàn bộ các chung cư”, Thứ trưởng Lê Quan Hùng nói thêm.

Về nguyên nhân xảy ra các vụ cháy chung cư, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết có thể vì nhiều yếu tố. Trong đó có lý do doanh nghiệp thiết kế, thi công không đảm bảo quy chuẩn. Cũng có trường hợp xây dựng, thiết kế đúng quy chuẩn nhưng khi đưa vào vận hành thì không đảm bảo. Do vậy, cần phân tách rõ trách nhiệm của các bộ ngành, địa phương để giám sát, đảm bảo an toàn PCCC trong nhà chung cư.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cảnh báo tình hình an toàn cháy nổ đang diễn ra phức tạp. Chỉ trong tháng 3, cả nước đã xảy ra khoảng 1.000 vụ cháy nổ, làm 33 người chết và 66 người bị thường.

“Trong các vụ cháy nổ thì vụ cháy chung cư Carina gây thiệt hại rất nghiêm trọng. Thủ tướng đang rất quan ngại về vấn đề này”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Bo Xay dung: Phai giam dinh lai ket cau chung cu Carina sau vu chay hinh anh 2